ข่าวประชาสัมพันธ์

"ภัยร้ายจากยุงลาย" จ.บุรีรัมย์

เก็บ ๆ ๆ “มาตรา 3 เก็บ ป้องกันภัยร้ายจากยุงลาย” จ.บุรีรัมย์

“ยุงลาย” เป็นยุงที่พบได้บ่อยในบ้านเรือนทั่วไป เป็นพาหะนำโรค “ไข้เลือดออก” มาสู่คน ซึ่งมักเเพร่ระบาดในช่วงฤดูฝนของทุก ๆ ปี เนื่องจากการเพิ่มจำนวนของยุงลายพาหะของโรค ส่งผลให้เกิดการแพร่ระบาดเป็นไปอย่างรวดเร็ว หากผู้ป่วยไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที โดยเฉพาะเด็กเล็กหรือผู้สูงอายุ อาจเกิดภาวะแทรกซ้อนจนทำให้เกิดการสูญเสียได้

มูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ. ฯ

มูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ.ฯ ในพื้นที่ดำเนินงาน จ.บุรีรัมย์ จึงจัดกิจกรรมแกนนำขยายผลในพื้นที่การดูแลสิ่งแวดล้อม การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เกี่ยวกับโรคไข้เลือดออก กำจัดลูกน้ำยุงลาย โดยการสนับสนุนจาก บริษัท เอส.ซี. ยอห์นสัน แอนด์ ซัน จำกัด ให้กับนักเรียนโรงเรียนวัดบ้านกะชายและโรงเรียนบ้านประคอง จำนวน 346 คน และคนในชุมชน ได้ตระหนักถึงอันตรายและวิธีป้องกันภัยร้ายจากยุงลายในบ้านเรือนและชุมชนของตนเอง พร้อมชวนทุกคนมาเป็น “ฮีโร่เจนใหม่” ช่วยกันส่งต่อแนวทางการป้องกันไข้เลือดออกให้คนรอบตัว ด้วยมาตรการ “3 เก็บ ป้องกัน 3 โรค” 3 เก็บ ได้แก่

1. เก็บบ้าน ให้สะอาดปลอดโปร่ง ไม่ให้มีมุมอับทึบเป็นที่เกาะพักของยุง

2. เก็บขยะ กำจัดเศษภาชนะต่าง ๆ ไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุง

3. เก็บน้ำ ปิดฝาภาชนะใส่น้ำให้มิดชิด ป้องกันยุงลายวางไข่ และเน้นการป้องกันไม่ให้ยุงกัด โดยทายากันยุง และนอนในมุ้ง

เพิ่มวินัย รักษาสุขอนามัย ไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ ป้องกันได้ถึง 3 โรค ได้แก่ “โรคไข้เลือดออก โรคติดเชื้อไวรัสซิกาและโรคไข้ปวดข้อยุงลาย”

“น้องลิ” นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านประคอง เล่าว่า “เมื่อปีที่แล้วผมเป็นไข้เลือดออก จนต้องนอนรักษาตัวที่โรงพยาบาลประมาณ 2 สัปดาห์ ทรมานมากเพราะผมมีโรคประจำตัว ทำให้หายช้ากว่าคนอื่น ๆ ยุงลายร้ายมากครับ สำหรับวันนี้ได้มาร่วมกิจกรรมประชาสัมพันธ์ให้เพื่อน ๆ ทุกคนช่วยกันรักษาความสะอาดและช่วยกันดูแลโรงเรียนให้สะอาดไม่ให้มีน้ำขังตามภาชนะต่าง ๆ เพราะอยากให้เพื่อน ๆ ห่างไกลจากโรคไข้เลือดออกครับ”

มูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ. ฯ

เผยแพร่เมื่อ : 18 กรกฎาคม 2567



ร่วมสนับสนุนเงินบริจาค

มูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ. ฯ
#มูลนิธิซีซีเอฟ #CCF


ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก

ลงทะเบียนเพื่อรับข่าวสาร

ข้อมูลของท่านจะถูกจัดเก็บรักษาความปลอดภัยตาม พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

English

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก