ข่าวประชาสัมพันธ์

เปิดโลกอัจฉริยะ ด้วย...การอ่าน กับ "นานมี"

มูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ. ร่วมกับ บริษัท นานมีบุ๊คส์ จำกัด มอบหนังสือการ์ตูนความรู้ให้กับโรงเรียนต่างๆ มาอย่างต่อเนื่อง ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจจะสร้างนิสัยรักการอ่านให้กับเยาวชน อันจะเป็นการเสริมสร้างความรู้ในด้านต่างๆ ได้ ในปี 2555 จึงได้จัดทำเป็นโครงการพิเศษชื่อ "เปิดโลกอัจฉริยะ" เพื่อมุ่งเน้นส่งเสริมนักเรียนให้รักการเรียนรู้ด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และภาษาอังกฤษ

ภายใต้โครงการดังกล่าวจะมีการจัด "กิจกรรมประกวดนวัตกรรมส่งเสริมการใช้หนังสือเพื่อการเรียนรู้" ขึ้น เพื่อกระตุ้นให้เป้าหมายให้ครูผู้สอนนำหนังสือไปสร้างนวัตกรรมในกระบวนการเรียนการสอนในห้องเรียนให้สอดคล้องกับสาระการเรียนรู้ตามหลักสูตรกระทรวงศึกษาธิการ และเพื่อให้นักเรียนสามารถเป็นผู้ช่วยคุณครูนำนวัตกรรมไปจัดกิจกรรมสนุกๆ เพื่อชักชวนเพื่อนๆ ให้อ่านหนังสือและนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน

เพื่อสนับสนุนให้ครูและนักเรียน คิดและออกแบบนวัตกรรมส่งเสริมการใช้หนังสือ จึงได้จัดอบรมเชิงปฏิบัติการหัวข้อ "การสร้างนวัตกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยหนังสือ" (สำหรับครู) และพร้อมกันกับ ค่ายการเรียนรู้ "สร้างสรรค์ความคิด เนรมิตรกิจกรรมการเรียนรู้จากหนังสือ" (สำหรับนักเรียน) รวมทั้งสิ้น 2 รุ่น รุ่นที่ 1 วันที่ 20-21 ตุลาคม 2555 และรุ่นที่ 2 วันที่ 22-23 ตุลาคม 2555 เพื่อเตรียมความพร้อม ความรู้ความเข้าใจ ระบบและวิธีคิด ซึ่งสามารถนำไปใช้ในกิจกรรมการสร้างและออกแบบนวัตกรรมส่งเสริมการใช้หนังสือได้

บุญคล่อง กาญจนโรจน์ หรือ พี่น้อย ผู้จัดการฝ่ายขายและการตลาดหน่วยงาน บริษัท นานมีบุ๊คส์ จำกัด เล่าถึงกิจกรรมของบริษัทให้ฟังว่า

"เราได้ทำงานร่วมกับ มูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ.ฯ มาหลายปี แต่ว่าที่ผ่านมามูลนิธิฯ ซื้อหนังสือสำหรับเด็กจากเราเพียงเท่านั้น แต่ในปีนี้เราได้มีการพูดคุยกันว่าน่าจะร่วมทำโครงการที่เน้นไปที่หนังสือแนววิชาการที่เด็กชอบ ใน 3 วิชาคือ วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ และให้มีการอบรมครูกับเด็กนักเรียนให้ด้วย โดยจะเน้นว่าจะทำอย่างไรให้ครูสามารถนำหนังสือที่มูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ.ฯ มอบให้ ไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด และกิจกรรมสร้างผู้นำการอ่านสำหรับเด็กนักเรียน

ทั้งหมดเป็นรูปแบบกิจกรรมที่เราคิดขึ้นจากโจทย์ที่ได้พูดคุยมูลนิธิฯ อีกอย่างเราคิดว่าไม่อยากให้เมื่อแจกของแจกหนังสือไปแล้วก็จบกันแค่นั้น อยากให้โครงการสามารถติดตามผลและมีผลสำเร็จที่ต่อยอด จึงเป็นที่มาของการแข่งขัน การประกวด โดยหลักเกณฑ์ต่างๆ ก็ได้ร่วมกับมูลนิธิฯ ร่วมกันคิด ก็ได้ออกมาว่าพอหลังจากเสร็จการอบรม ครูกับเด็กก็ไปช่วยกันคิดมาว่าจะทำอย่างไรเพื่อส่งเสริมการอ่าน แล้วนำมาเสนอมูลนิธิฯ ด้วยความมุ่งมั่นในการสร้างเด็ก

การพัฒนาเด็กของมูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ.ฯ ที่ตรงกับเราพอดี แต่เราสร้างโดยเจาะไปที่พื้นฐานที่สุด ก็คือ การอ่าน โดยให้ ครู ดูแลและสอนให้เด็กสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตัวเอง ครูก็คิดต่อยอดได้ไม่ใช่จบอยู่แค่ห้องประชุม"

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก

ลงทะเบียนเพื่อรับข่าวสาร

ข้อมูลของท่านจะถูกจัดเก็บรักษาความปลอดภัยตาม พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

English

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก