ข่าวประชาสัมพันธ์

เยาวชนเรียนรู้เกษตรแบบผสมผสาน จ.พะเยา

เยาวชนเรียนรู้เกษตรแบบผสมผสาน จ.พะเยา

"โคก หนอง นา โมเดล" การบริหารพื้นที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด หนึ่งปรัชญาในการออกแบบพื้นที่ทำเกษตรตามศาสตร์พระราชาที่สามารถนำมาปรับใช้ได้ทั้งพื้นที่เล็กหรือใหญ่ โดยใช้พื้นที่แบ่งสัดส่วนที่มีความหลากหลาย ซึ่งสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสมตามสภาพของพื้นที่ ปริมาณน้ำฝนและสภาพแวดล้อม เพื่อการจัดสรรให้เกษตรกรมีแหล่งอาหารไว้กินตลอดทั้งปี ประหยัดค่าใช้จ่ายและมีรายได้เหลือพอสำหรับจับจ่ายใช้สอยในเรื่องจำเป็นได้

มูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ. ฯ

มูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ.ฯ ในพื้นที่ดำเนินงาน จ.พะเยา จัดอบรมให้ความรู้ ให้เด็กและเยาวชนที่กำลังเรียนต่อและเด็กในชุมชนที่ยังไม่มีโอกาสกลับเข้าสู่ระบบการศึกษาที่มีความถนัดด้านเกษตร จำนวน 31 คน ได้เข้าร่วมศึกษาเรียนรู้เกษตรแบบผสมผสาน ณ โคกหนองนาโมเดลแม่ศรีนวล อ.ปง จ.พะเยา เพื่อเป็นการส่งเสริมความรู้ให้เด็กเรียนรู้การทำเกษตรตามแบบเกษตรพอเพียง การผลิตน้ำหมักชีวภาพและการทำอาหารปลาจากพืชผักเพื่อลดต้นทุน ผ่านการปฏิบัติจริงเพื่อเป็นแนวทางในการนำความรู้ที่ได้รับจากการอบรมกลับไปพัฒนาด้านการเกษตรในพื้นที่ดินทำกินของครอบครัวตนเอง

มูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ. ฯ

"น้องก้อง" ผู้เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้เล่าให้ฟังว่า "รู้สึกประทับใจในการบริหารจัดการพื้นที่ของป้าศรีนวลที่ใช้พื้นที่ที่มีอยู่อย่างจำกัด นำมาใช้สอยได้เกิดประโยชน์อย่างคุ้มค่าทั้งเลี้ยงไก่ กบ ปลาดุก ควาย ผักออแกนิก เห็ดและพืชกินได้ต่าง ๆ ทำให้นอกจากคนในครอบครัวของตนเองได้มีแหล่งอาหารไว้กินในครอบครัวอย่างพอเพียง ผลผลิตที่เหลือก็ยังสร้างรายได้ให้กับครอบครัวอีกด้วย ผมรู้สึกประทับใจกิจกรรมในวันนี้มากครับ นอกจากได้ความรู้ผมยังได้เจอเพื่อนใหม่ ๆ อีกด้วยครับ"

มูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ. ฯ

ร่วมสนับสนุนเงินบริจาค คลิก !
#มูลนิธิซีซีเอฟ #CCF

เผยแพร่เมื่อ : 17 มิถุนายน 2567

 

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก

ลงทะเบียนเพื่อรับข่าวสาร

ข้อมูลของท่านจะถูกจัดเก็บรักษาความปลอดภัยตาม พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

English

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก