“หนูเป็นคนในชุมชน ขับรถผ่านทุกวันแต่ไม่เคยได้สนใจและตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องเล่าขานรูปปั้นยักษ์ตายักษ์ยาย ที่เห็นมาตั้งแต่เล็ก ๆ ว่าเกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อไหร่ใครเป็นคนสร้างเพราะตั้งแต่จำความได้ก็จะเห็นรูปปั้นตั้งอยู่ติดถนนเลยจนรู้สึกเฉย ๆ แต่พอได้ศึกษาเรียนรู้ข้อมูลชุมชน ทำให้ได้เปิดโลกทัศน์อีกแง่มุม รู้สึกสนุกและเข้าใจชุมชนตนเองมากค่ะ”
“น้องเชียร์” อายุ 17 ปี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสวายจีกพิทยาคม ได้กล่าวถึงความรู้สึกของตนเอง ในวันที่ได้เข้าร่วมกิจกรรม “นักสำรวจชุมชนน้อย” กับมูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ. เพื่อเด็กและเยาวชนฯ สำนักงานจังหวัดบุรีรัมย์ กิจกรรมที่ส่งเสริมให้เด็กได้ศึกษาและเรียนรู้เรื่องราวประวัติความเป็นมาของหมู่บ้าน ภูมิปัญญาท้องถิ่น เรื่องเล่าขานตั้งแต่สมัยรุ่นปู่ย่าตายาย และร่วมกันสำรวจภูมิปัญญาและวัฒนธรรมท้องถิ่น
การที่ให้เด็กรุ่นหลังได้เรียนรู้เรื่องราวของชุมชนตนเอง ย่อมส่งผลให้เด็กเกิดความรู้สึกที่ภาคภูมิใจในถิ่นฐาน เกิดการเรียนรู้ทางสังคมซึ่งมาจากสภาพแวดล้อมที่ตัวเองคุ้นชินมาตั้งแต่เด็ก ทั้งสภาพแวดล้อม วัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณี หรือเรื่องเล่าที่สืบทอดกันมา ทำให้เด็กมีทักษะการอยู่ร่วมกับผู้อื่นโดยผสมผสานกรอบขนบธรรมเนียมที่ปฏิบัติกันมาเนิ่นนานซึ่งในแต่ละชุมชนก็จะมีสถานที่ ภาษา และความผูกพันของคนในชุมชนแตกต่างกันออกไป แต่ทุกแห่งก็จะมีจุดประสงค์เดียวกันคือ แสดงถึงวิถีชีวิตอันเป็น “รากเหง้า” ของคนในชุมชน