ข่าวประชาสัมพันธ์

"อาหารเช้าเพื่อน้อง" อิ่มท้อง พร้อมเรียนไปด้วยกัน จ.ศรีสะเกษ

"อาหารเช้าเพื่อน้อง" อิ่มท้อง พร้อมเรียนไปด้วยกัน จ.ศรีสะเกษ

เด็กผอมหรืออ้วนที่มีปัญหาภาวะทุพโภชนาการสาเหตุหลัก ๆ คือ ความขาดแคลน ผู้ปกครองไม่มีเงินซื้ออาหารให้เด็กกินครบมื้อ ครบคุณค่า ยิ่งในช่วงเวลารีบเร่งตอนเช้าที่ทุกคนต่างต้องไปทำงาน เด็กในหลายครอบครัวจึงถูกปล่อยให้ซื้ออาหารกินเองแถวบริเวณรอบ ๆ โรงเรียน ที่มีร้านค้าขายขนมกรุบกรอบ ลูกชิ้นปิ้ง และอาหารต่าง ๆ ที่ไม่มีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่เด็กบางคนจำเป็นต้องกินเพื่อบรรเทาความหิวโหยในยามเช้า

มูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ. ฯ

มูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ.ฯ ในพื้นที่ดำเนินงาน จ.ศรีสะเกษ ได้จัดการสนับสนุน “โครงการอาหารเช้าเพื่อน้อง” ให้เด็ก 3 โรงเรียน คือ โรงเรียนบ้านรุงสมบูรณ์ โรงเรียนเกษตรประชาตา โรงเรียนตชด.บ้านหนองใหญ่ รวมจำนวน 244 คน ได้กินอาหารเช้าปรุงสุกใหม่จากวัตถุดิบที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น เนื้อสัตว์ ไข่ ผักและผลไม้ตามฤดูกาล เพื่อให้เด็กมีน้ำหนักและสุขภาพที่แข็งแรงตามเกณฑ์อายุ

มูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ. ฯ

“แม่ของน้องเบนเทน” นักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 โรงเรียน ตชด.หนองใหญ่ “แม่ออกไปกรีดยางแต่เช้ามืด จึงให้เงินกับน้องเบนเทน เพื่อนำไปซื้ออาหารที่หน้าโรงเรียนกินแทน” น้องเบนเทนเล่าว่า “ถ้าในบางวันหน้าโรงเรียนไม่มีร้านรถเข็นมาขายอาหาร น้องเบนเทนและน้องชายจะนำเงินไปซื้อขนมหน้าโรงเรียนกินเป็นอาหารเช้าแทนข้าวแต่กว่าจะถึงเวลาอาหารเที่ยงจะหิวมาก จนเรียนไม่รู้เรื่องเลย ไม่มีสมาธิเรียนครับ พอมีโครงการอาหารเช้าที่โรงเรียน ผมดีใจมาก ๆ ผมกับน้องมาโรงเรียนแต่เช้าทุกวันเลยครับ เพราะได้กินข้าวอร่อย ๆ กินจนอิ่มไปถึงกลางวันเลยครับ”

มูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ. ฯ

“น้องข้าวฟ่าง” นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านรุงสมบูรณ์ อาศัยอยู่กับพ่อและแม่อาชีพรับจ้างทั่วไปภายในหมู่บ้าน เช่น ขุดมัน กรีดยาง “เมื่อก่อนหนูได้กินอาหารเช้าเป็นบางวัน แต่ตอนนี้หนูได้กินอาหารเช้าที่โรงเรียนทุกวัน ๆ เลย เมนูที่หนูชอบมากที่สุด คือ ข้าวผัดค่ะ”

นอกจากการสนับสนุนอาหารเช้าที่ครบถ้วนด้วยสารอาหารที่เหมาะสมสำหรับเด็กแล้ว มูลนิธิฯ ยังได้ร่วมกับ รพ.สต.โดนเอาว์ จัดอบรมให้ความรู้แก่ผู้ปกครองของเด็ก ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการกินอาหารเช้าที่มีประโยชน์ ลดอาหารไขมันสูงรสเค็มหรือมีผงชูรสในปริมาณที่สูง เพื่อสุขภาพที่ดีและห่างไกลโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) โดยมีวิทยากรจาก รพ.สต.โดนเอาว์ มาร่วมอบรม

เผยแพร่เมื่อ : 15 กรกฎาคม 2567


ร่วมสนับสนุนเงินบริจาค

มูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ. ฯ
#มูลนิธิซีซีเอฟ #CCF


ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก

ลงทะเบียนเพื่อรับข่าวสาร

ข้อมูลของท่านจะถูกจัดเก็บรักษาความปลอดภัยตาม พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

English

ร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็ก